Osho - Cân bằng thân tâm
Chương 27.
Năng lực chữa lành của thiền
Từ “thiền – meditation” và từ “thuốc – medicine” có cùng
gốc. Thuốc nghĩa là cái chữa lành về thể chất, còn thiền nghĩa là cái chữa lành
về tâm linh. Cả hai đều là những năng lực chữa lành.
Một điều khác cần phải nhớ: từ “chữa lành – healing”
và từ “toàn thể – whole” cũng có cùng gốc. Được chữa lành đơn giản có nghĩa là
toàn thể, không bỏ lỡ bất kì điều gì. Một nghĩa khác của từ này – từ “linh
thiêng – holy” cũng bắt nguồn từ cùng gốc. Chữa lành, toàn thể, linh thiêng là
không khác biệt về nguồn gốc.
Thiền chữa lành, làm bạn thành toàn thể, và là toàn
thể là linh thiêng. Tính linh thiêng chẳng liên quan gì tới việc thuộc vào bất
kì tôn giáo nào, thuộc vào bất kì nhà thờ nào. Nó đơn giản có nghĩa là bên
trong mình, bạn là toàn thể, đầy đủ; không cái gì thiếu, bạn được hoàn thành.
Bạn là điều mà sự tồn tại muốn bạn là vậy. Bạn đã nhận ra tiềm năng của mình.
Câu hỏi: “Cách thiền tích cực của thầy ban đầu có
khuynh hướng làm căng cơ bắp, gây ra đau ở mọi nơi. Có cách nào khác để vượt
qua điều đó không?”
(Độc giả tham khảo cuốn “Thiền: Tự do đầu tiên và
cuối cùng” để biết thêm chi tiết và hướng dẫn về Thiền tích cực của Osho.)
Cứ làm điều đó đi! Bạn sẽ vượt qua nó – và lí do là
hiển nhiên. Có hai lí do. Thứ nhất, nó là việc tập luyện mạnh mẽ và thân thể
bạn phải được hoà điệu với nó. Cho nên trong ba hay bốn ngày bạn sẽ cảm thấy
rằng toàn thân đau nhức. Với bất kì bài tập luyện mới nào điều đó cũng sẽ xảy
ra. Nhưng sau bốn ngày bạn sẽ vượt qua nó và thân thể bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ
hơn bao giờ.
Nhưng điều này không phải là rất cơ bản. Điều cơ bản
đi sâu hơn, và điều cơ bản là điều các nhà tâm lí học hiện đại đã đi tới biết.
Thân thể bạn không đơn giản là vật lí. Trong thân thể bạn, trong cơ bắp bạn,
trong cấu trúc thân thể bạn, nhiều thứ khác đã đi vào qua đàn áp. Nếu bạn đàn
áp giận dữ, chất độc đi vào thân thể. Nó đi vào trong cơ bắp, nó đi vào trong
máu. Nếu bạn đàn áp bất kì cái gì, nó không chỉ là tinh thần, nó cũng là vật lí
nữa – bởi vì bạn không thực sự bị phân chia. Bạn không là thân thể và tâm trí;
bạn là thân tâm – thần kinh. Bạn là cả hai cùng nhau. Cho nên bất kì điều gì
được làm với thân thể bạn đều đạt tới tâm trí và bất kì điều gì được làm với
tâm trí đều đạt tới thân thể, vì thân thể và tâm trí là hai đầu của cùng một
thực thế.
Chẳng hạn, nếu bạn giận, điều gì xảy ra cho thân
thể? Bất kì khi nào bạn giận, chất độc nào đó lại được tiết vào trong máu.
Không có những chất độc này bạn sẽ không đủ điên để giận. Bạn có những tuyến
đặc biệt trong thân thể, và những tuyến này tiết ra hoá chất nào đó. Bây giờ
đây là khoa học, đây không chỉ là triết lí. Máu bạn trở nên bị độc.
Đó là lí do tại sao, khi giận, bạn có thể làm điều
gì đó mà bạn bình thường không thể làm được – bởi vì bạn điên lên. Bạn có thể
đẩy tảng đá lớn: bình thường bạn không thể làm được điều đó. Bạn về sau thậm
chí không thể nào tin được rằng bạn có thể đẩy được tảng đá này hay ném nó hay
nâng nó. Khi bạn trở lại bình thường, bạn sẽ không có khả năng nâng nó lên lần
nữa bởi vì bạn không như trước. Các hoá chất đặc biệt đã tuần hoàn trong máu.
Bạn đã trong tình trạng khẩn cấp; toàn thể năng lượng của bạn đã được đem ra
hoạt động.
Nhưng khi con vật giận lên, nó giận. Nó không có đạo
đức về điều đó, không giáo huấn về điều đó. Nó đơn giản giận dữ và giận dữ được
xả ra. Khi bạn giận dữ, bạn giận theo cách tương tự với bất kì con vật nào.
Nhưng thế rồi có xã hội, đạo đức, phép xã giao, và cả nghìn thứ. Bạn phải nén
cơn giận xuống. Bạn phải bầy tỏ rằng bạn không giận; bạn phải mỉm cười – nụ
cười tô vẽ! Bạn phải tạo ra nụ cười, và bạn nén cơn giận xuống. Điều gì xảy ra
cho thân thể? Thân thể sẵn sàng đánh nhau – hoặc đánh hoặc chuồn, trốn khỏi
nguy hiểm, hoặc đối diện với nó hoặc trốn chạy khỏi nó. Thân thể đã sẵn sàng
làm điều gì đó: giận dữ chỉ là sẵn sàng làm điều gì đó. Thân thể sắp bạo hành,
hung hăng.
Nếu bạn có thể bạo hành và hung hăng, thế thì năng
lượng sẽ được xả ra. Nhưng bạn không thể thế được – điều đó là không thích hợp,
cho nên bạn nén nó xuống. Thế thì điều gì sẽ xảy ra cho tất cả những cơ bắp kia
đã sẵn sàng để hung hăng? Chúng sẽ trở nên bị què quặt. Năng lượng đẩy chúng
trở nên hung hăng, còn bạn nén chúng trở lại không cho hung hăng. Sẽ có xung
đột. Trong cơ bắp bạn, trong máu bạn, trong các mô thân thể bạn, sẽ có xung
đột. Chúng sẵn sàng để bầy tỏ điều gì đó còn bạn đang nén chúng lại không cho
bầy tỏ. Bạn đang đán áp chúng. Thế thì thân thể bạn trở nên què quặt.
Và điều này xảy ra với mọi xúc động. Và điều này cứ
diễn ra ngày tiếp ngày trong nhiều năm. Thế thì thân thể bạn trở nên bị què
quặt khắp nơi. Tất cả các thần kinh đều trở nên tê liệt. Chúng không tuôn chảy,
chúng không linh động, chúng không sống động. Chúng đã trở nên chết, chúng đã
trở nên bị đầu độc. Và chúng tất cả đều trở nên vướng víu. Chúng không tự
nhiên.
Nhìn bất kì con vật nào và thấy cái duyên dáng của
thân thể. Điều gì xảy ra cho thân thể con người? Sao nó lại không duyên dáng
thế? Tại sao? Mọi con vật đều duyên dáng thế: sao thân thể con người lại không
duyên dáng vậy? Điều gì đã xảy ra cho nó? Bạn đã làm điều gì đó với nó: bạn đã
nghiền nát nó và tự phát tự nhiên của luồng chảy của nó đã mất. Nó đã trở thành
tù đọng. Trong mọi phần của thân thể bạn đều có chất độc. Trong mọi cơ bắp của
thân thể bạn đều có giận dữ bị đàn áp, ham muốn dục bị đàn áp, tham lam bị đàn
áp – và mọi thứ – ghen tị, hận thù bị đàn áp. Mọi thứ đều bị đàn áp ở đó. Thân
thể bạn thực sự bị bệnh.
Cho nên khi bạn bắt đầu thực hiện cách thiền tích
cực này, tất cả những chất độc đó sẽ được xả ra. Và bất kì chỗ nào thân thể đã
trở nên tù đọng, nó sẽ phải tan ra, nó sẽ trở thành linh động lần nữa. Và đây
là nỗ lực lớn lao. Sau bốn mươi năm sống theo cách sai, thế rồi bỗng nhiên tập
thiền, toàn thân thể lại trong sự biến động đột ngột. Bạn sẽ cảm thấy đau khắp
người. Nhưng việc đau này là tốt, và bạn phải đón chào nó. Cho phép thân thể
lại trở thành luồng chảy. Lần nữa nó sẽ trở nên duyên dáng và như trẻ con; bạn
sẽ thu lại sống động. Nhưng trước khi sống động đó tới với bạn, những phần chết
phải được loại bỏ và điều này sẽ có chút ít đau đớn.
Các nhà tâm lí nói rằng chúng ta đã tạo ra áo giáp
xung quanh thân thể và áo giáp đó là vấn đề. Nếu bạn được phép diễn đạt toàn bộ
khi bạn giận bạn sẽ làm gì? Khi bạn giận, bạn bắt đầu nghiến răng; bạn muốn làm
điều gì đó bằng móng và bằng tay bạn, bởi vì đó là cách thức được kế thừa từ
con vật. Bạn muốn làm điều gì đó bằng tay mình, để phá huỷ cái gì đó.
Nếu bạn không làm gì cả thì ngón tay bạn sẽ trở
thành què quặt; chúng sẽ mất duyên dáng, cái đẹp. Chúng sẽ không là các chi
sống. Và chất độc có đó. Cho nên khi bạn bắt tay ai đó, thực sự không có động
chạm, không có cuộc sống, bởi vì tay bạn đã chết.
Bạn có thể cảm thấy điều này. Chạm vào tay đứa trẻ
nhỏ – sự khác biệt tinh tế có đó. Khi đứa trẻ thực sự đưa tay nó cho bạn… nếu
nó không đưa, thế thì điều đó cũng được – nó sẽ rút tay lại. Nó sẽ không đưa
cho bạn bàn tay chết, nó đơn giản rút tay lại. Nhưng nếu nó muốn đưa tay cho
bạn, thế thì bạn sẽ cảm thấy rằng tay nó cứ dường như tan chảy trong tay bạn.
Hơi ấm, luồng chảy – cứ dường như toàn thể đứa trẻ đã đi tới bàn tay này. Chính
cái chạm đó, và nó diễn đạt tất cả tình yêu có thể diễn đạt được.
Nhưng cùng đứa trẻ đó khi lớn lên sẽ bắt tay cứ
dường như bàn tay chỉ là một công cụ chết. Nó sẽ không đi vào trong đó, nó sẽ
không tuôn chảy qua đó. Điều này đã xảy ra bởi vì có những khối chắn. Giận dữ
bị chặn lại… thực sự, trước khi tay bạn trở nên sống động trở lại để diễn đạt
tình yêu, nó sẽ phải trải qau đau đớn, nó sẽ phải trải qua việc diễn đạt sâu
sắc của giận dữ. Nếu giận dữ không được xả ra, giận dữ đó phong toả và tình yêu
không thể đi ra được từ đó.
Toàn thân thể bạn đã trở nên bị phong toả, không chỉ
tay bạn. Cho nên bạn có thể ôm ai đó, bạn có thể đưa ai đó vào gần ngực mình,
nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc đưa ai đó tới gần trái tim bạn. Có hai
điều khác biệt. Bạn có thể đưa ai đó lại gần ngực mình: đây là hiện tượng vật
lí. Nhưng nếu bạn có áo giáp quanh trái tim mình, phong toả xúc động, thế thì
người này vẫn còn ở xa như người đó vẫn vậy; không thân mật nào là có thể có.
Nhưng nếu bạn thực sự đưa một người lại gần, và không có áo giáp, không có
tường giữa bạn và người này, thế thì trái tim sẽ tan chảy vào người kia. Sẽ có
gặp gỡ, giao cảm.
Thân thể bạn phải xả ra chất độc. Bạn đã trở thành
độc, và bạn sẽ bị đau bởi những chất độc này đã lắng đọng. Bây giờ tôi đang tạo
ra sự hỗn loạn lần nữa. Việc thiền này là để tạo ra sự hỗn loạn bên trong bạn
để cho bạn có thể được sắp đặt lại – để cho việc xếp đặt mới trở thành có thể.
Bạn phải bị phá huỷ như bạn đang vậy, chỉ thế thì cái mới mới được sinh ra. Như
bạn đang đấy, bạn đã đi hoàn toàn sai. Bạn phải bị phá huỷ và chỉ thế thì cái
gì đó mới mới có thể được tạo ra. Sẽ có đau đớn, nhưng cái đau này là xứng
đáng.
Cho nên cứ làm việc thiền đó đi và cho phép thân thể
có đau. Cho phép thân thể không chống cự lại; cho phép thân thể đi vào trong
đau đớn này. Đau đớn này tới từ quá khứ của bạn nhưng nó sẽ đi. Nếu bạn sẵn
sàng nó sẽ đi. Và khi nó đi, thế thì lần đầu tiên bạn sẽ có thân thể. Ngay bây
giờ bạn chỉ có sự cầm tù, cái bao nang, chết. Bạn bị bao bọc; bạn không có thân
thể linh động, sống động. Ngay cả con vật cũng có thân thể đẹp hơn, sống động
hơn bạn.
Nhân tiện, đó là lí do tại sao chúng ta đã trở nên
bị ám ảnh quá nhiều với quần áo – bởi vì thân thể không đáng để trưng bày.
Chúng ta đã trở nên bị ám ảnh quá nhiều với quần áo! Bất kì khi nào bạn đứng
trần bạn sẽ thấy điều mình đã làm cho thân thể mình. Quần áo cứ che dấu thân
thể với bạn.
Bệnh này là cái vòng luẩn quẩn, bởi vì nếu bạn không
có thân thể sống động, bạn muốn che giấu nó, và khi bạn che dấu nó, nó trở
thành ngày một chết hơn – bởi vì thế thì không có nhu cầu tỉnh táo về sự sống
động của nó.
Qua nhiều thế kỉ mặc quần áo chúng ta đã đánh mất
tiếp xúc với thân thể riêng của mình. Nếu đầu bạn bị chặt và bạn gặp thân thể
riêng của mình không đầu, tôi dám chắc bạn sẽ không thể nhận ra được rằng đây
là thân thể mình – hay bạn sẽ có khả năng nhận ra nó? Bạn sẽ không thể có khả
năng nhận ra nó được bởi vì bạn thậm chí không quen biết với thân thể riêng của
mình. Bạn không có cảm giác gì về nó; bạn đơn giản sống trong nó mà không chăm
nom tới nó.
Chúng ta đã làm nhiều điều bạo hành với thân thể
mình. Cho nên trong việc thiền hỗn loạn này tôi đang buộc thân thể bạn sống
động trở lại. Nhiều khối chắn sẽ bị phá vỡ; nhiều vấn đề đã lắng đọng sẽ trở
nên bị khuấy lộn trở lại; nhiều hệ thống sẽ trở nên linh động trở lại. Sẽ có
đau đớn, nhưng đón chào nó. Nó là ân huệ và bạn sẽ vượt qua nó. Tiếp tục! Không
cần phải nghĩ cần làm gì. Bạn đơn giản tiếp tục việc thiền. Tôi đã thấy hàng
nghìn và hàng nghìn người trải qua cùng quá trình này. Trong vòng vài ngày cái
đau sẽ qua đi. Và khi cái đau qua đi, bạn sẽ có niềm vui tinh tế quanh thân thể
mình.
Bạn không thể có nó ngay bây giờ bởi vì cái đau có
đó. Bạn có thể biết nó hay bạn có thể không biết nó nhưng cái đau vẫn có đó ở
khắp thân thể bạn. Bạn đã đơn giản trở nên vô ý thức về nó bởi vì nó bao giờ
cũng ở cùng bạn. Bất kì cái gì bao giờ cũng có đó, bạn đều trở nên vô ý thức về
nó. Qua thiền bạn sẽ trở nên ý thức và thế thì tâm trí sẽ nói, “Đừng làm điều
này; toàn thân bị đau rồi.” Đừng nghe lời tâm trí. Đơn giản cứ làm nó.
Trong vòng một thời gian nào đó cái đau sẽ bị tống
ra. Và khi đau bị tống ra, khi thân thể bạn lại trở nên nhạy cảm và không có
khối chắn, không chất độc nào bao quanh nó, bạn bao giờ cũng có cảm giác vui
mừng tinh tế bao bọc quanh bạn. Bất kì điều gì bạn làm hay không làm, bạn bao
giờ cũng cảm thấy rung động tinh tế của niềm vui bao quanh thân thể bạn.
Thực tế, niềm vui chỉ nghĩa là thân thể bạn đang
trong bản giao hưởng, không gì khác – rằng thân thể bạn đang trong điệu nhạc,
không gì khác. Niềm vui không phải là hoan lạc; hoan lạc phải được đưa tới từ
cái gì đó khác. Niềm vui là bản thân bạn – sống động, tràn đầy rung động, sinh
động. Một cảm giác về âm nhạc tinh tế bao quanh thân thể bạn và bên trong thân
thể bạn, bản giao hưởng – đó là niềm vui. Bạn có thể vui vẻ khi thân thể đang
tuôn chảy, khi nó tuôn chảy tựa dòng sông.
Nó sẽ tới nhưng bạn sẽ phải trải qua đau khổ, qua
đau đớn. Đó là một phần của định mệnh của bạn bởi vì bạn đã tạo ra nó. Nhưng nó
qua đi. Nếu bạn không dừng lại ở giữa, nó đi qua. Nếu bạn dừng lại ở giữa
chừng, thế thì thói quen cũ sẽ lại có đó. Trong bốn hay năm ngày bạn sẽ cảm
thấy ổn thoả – như cái cũ, như bạn bao giờ cũng đã từng là vậy. Nhận biết về sự
ổn thoả này.
Xem tiếp Chương 28 - Quay về
Mục lục